Thursday, April 23, 2015

เผยแล้ว!! ภัยรอบตัว ก้อนปริศนาที่เชื่อกันว่าเป็นสาเหตุของกลิ่นปาก น่ากลัวมาก (คลิป)


เริ่มจะกลับมาเป็นกระแสกันอีกครั้งกับคลิปการรีด ‘ก้อนปริศนา’ ออกจากช่องปากในบริเวณใกล้ๆลิ้นไก่ ที่ดูกี่ครั้งก็ชวนอ้วกเสมอ ซึ่งชาวเน็ตก็ยังคงถกเถียงกันเสมอว่ามันคือ ข้าวหรือนิ่วทอนซิล!?
แต่ด้วยนิสัยที่ชอบสนใจเรื่องชาวบ้านเป็นพิเศษ เลยลองเข้าไปหาข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้ดู จึงพบว่านี่ไม่ใช่เรื่องการค้นพบครั้งใหม่อะไรหรอก ขอเฉลยเลยและกันว่ามันคือ ‘นิ่วทอนซิล’ จ้าาา





เจ้านิ่วทอนซิลที่ว่านี่ก็กำเนิดมาแต่ร่องของต่อมทอนซิลนั่นเอง โดยมีสาเหตุมาจากการทำงานของทอนซิล หรือต่อมน้ำเหลืองในทางเดินหายใจจับเชื้อโรคมาไว้ในหลืบ จนมันเกิดเป็นเจ้าก้อนนี่


ซึ่งเจ้าก้อนที่เห็น มันก็มาจากการที่เศษอาหารเข้าไปติดในซอกนี้ บวกกับเซลล์ที่ตายแล้วหลุดลอกออกมา จึงโดนแบคทีเรีย เม็ดเลือดขาว และเอนไซม์ในน้ำลายเข้าไปย่อยสลายเกิดเป็นสารคล้ายเนยสีเหลืองขาวผสมอยู่ บางคนอาจมีแคลเซียมมาเกาะ ทำให้คล้ายก้อนแคลเซียมอยู่ในร่อง



แน่นอนว่าใครที่เป็นก็จะรู้สึกรำคาญ คล้ายๆมีอะไรติดอยู่ในลำคอ ทำให้ต่อมทอนซิลอักเสบ เจ็บคอแบบเป็นๆ หายๆ มีกลิ่นปากและปวดร้าวไปที่หู หรือไอเรื้อรัง โดยจะพบในผู้ใหญ่มากกว่าเด็กจ้ะ


แต่ที่ชาวเน็ตเข้าใจว่ามันคือเม็ดข้าวจริงๆ มันไม่ใช่นะจ๊ะ แต่ที่เค้าเรียกกันว่า “เม็ดข้าวสุก” เพราะลักษณะที่คล้ายคลึงเฉยๆ ซึ่งมันก็คืออาการของคนที่ต่อมทอนซิลอักเสบเรื้อรังนั่นเอง โดยถ้ายังไม่เป็นในขั้นรุงแรงจนอุดตันการหายใจ นอนกรน กลืนลำบาก ก็สามารถกินยาฆ่าเชื้อแบคทีเรียได้


ส่วนวิธีการรักษาก็แบ่งเป็น 2 แบบหลักๆ คือการผ่าตัดแบบทั้งลงมีด ใช้กรดหรือเลเซอร์ และแบบไม่ผ่าตัดที่ใช้นิ้วกดแบบในคลิป หรือจะกลัวคอแรงๆ ใช้ไม้กดออก หรือจะพ่นน้ำให้มันหลุดมาก็ได้





No comments :

Post a Comment

Ads Inside Post