Monday, April 6, 2015

แปลกแต่จริง!! พิธีกรรมสุดโหด ขลิบอวัยวะเพศ เพราะอะไร

การขลิบอวัยวะเพศหญิง เป็นประเพณีเก่าแก่ที่มีการสืบทอดมาแต่โบราณ ปัจจุบัน หลายประเทศได้ออกกฎหมายห้ามทำการขลิบอวัยวะเพศหญิงแล้ว แต่ก็ยังมีกลุ่มคนจำนวนไม่น้อยที่ยังกระทำอยู่
การขลิบอวัยวะเพศสตรี  รู้จักกันในชื่อ  พิธีครอบของสตรี  หรือ Female Genital Mutilation (FGM) และ Female Genital Cutting (FGC) มีมาตั้งแต่ราว 3,000 ปีที่แล้ว พบมากในแถบแอฟริกาและหลายประเทศที่นับถือศาสนาอิสลาม ว่ากันว่ามัมมี่หญิงในอียิปต์ที่ถูกค้นพบส่วนมากก็ถูกขลิบอวัยวะเพศด้วย
องค์การอนามัยโลก (World Health Organization)  แบ่งระดับการขลิบหรือตัดอวัยวะเพศหญิงไว้ 4 ระดับ ได้แก่  ระดับที่ 1 ตัดเฉพาะคลิตอริส
ระดับที่ 2 ตัดคลิตอริส กับแคมเล็ก หรือแคมใน
ระดับที่ 3 ตัดทั้งคลิตอริส แคมเล็ก และแคมใหญ่
ระดับที่ 4 ตัดและเย็บปิดช่องคลอดบางส่วน


แปลกแต่จริง!! ขลิบอวัยวะเพศหญิง พิธีกรรมสุดโหดที่สืบทอดความเชื่อโบราณ...

การขลิบอวัยวะเพศหญิงทำกันสดๆ แบบไม่พึ่งยาสลบ  ในแต่ละปี มีผู้หญิงจำนวนไม่น้อยที่ต้องสังเวยชีวิตให้กับพิธีกรรมนี้  เนื่องจากมันเต็มไปด้วยความเสี่ยง อาทิ  ตกเลือด เลือดไหลไม่หยุด เกิดอาการช็อกเพราะเลือดออกมากและความเจ็บปวด  เกิดบาดแผลที่อาจนำมาซึ่งการติดเชื้อ
หากหญิงใดรอดชีวิตจากการประกอบพิธีนี้ การขลิบอวัยวะเพศจะส่งผลระยะยาว ดังนี้  ความรู้สึกทางเพศลดลง หรืออาจถึงขั้นหมดไปเลย ได้รับความเจ็บปวดขณะมีเพศสัมพันธ์   มีปัญหาเวลาประจำเดือนมาและเวลาปัสสาวะ  ได้รับความเจ็บปวดในการคลอดลูกมากกว่าหญิงปกติ

แปลกแต่จริง!! ขลิบอวัยวะเพศหญิง พิธีกรรมสุดโหดที่สืบทอดความเชื่อโบราณ...

 ทั้งนี้ การขลิบหรือตัดอวัยวะตั้งอยู่บนความเชื่อที่ว่า  เป็นการช่วยรักษาพรหมจรรย์ของผู้หญิง ซึ่งเป็นสมบัติของสามีแต่เพียงผู้เดียว และเพื่อ ไม่ให้ผู้หญิงมีความกระหายในเพศรส อันเป็นสิ่งไม่บังควร  บ้างก็ว่าเป็นพิธีที่ทำเพื่อแสดงให้เห็นถึงความเป็นหญิงจริงๆ

อย่างไรก็ตาม ประเทศต่างๆ ได้ออกมาประกาศห้ามไม่ให้มีการขลิบอวัยวะเพศหญิงอีกต่อไป ในปี 2550 อียิปต์ได้สั่งห้ามอย่างเด็ดขาด เนื่องจากมีเด็กหญิงวัย 12 คนหนึ่งเสียชีวิตจากการประกอบพิธีนี้ อีกทั้งองค์กรสิทธิมนุษยชนก็ได้ออกมาเรียกร้องเรื่องนี้กันอย่างกว้างขวาง รวมถึงศาสนาอิสลามด้วย เพราะมีผู้เชื่อว่าหญิงชาวมุสลิมจะต้องประกอบพิธีนี้ แต่ผู้นำทางศาสนาอิสลามกล่าวอย่างชัดเจนว่าไม่มีเรื่องนี้บัญญัติไว้ในคัมภีร์แต่อย่างใด

ที่มา: http://news.boxza.com/view/26405

1 comment :

Ads Inside Post