Tuesday, March 17, 2015

"เอลลี"หนูน้อย 9 ขวบสู้ชีวิต ป่วยโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ-จนต้องตัด 2 ขากับ 1 แขน


 เว็บไซต์มิร์เรอร์ของอังกฤษรายงานถึงเรื่องราวชีวิตของหนูน้อยเอลลี-เม เมลเลอร์ เด็กหญิงวัย 9 ขวบ ที่ป่วยเป็นโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ หลังจากที่ติดเชื้อในกระแสเลือดมาตั้งแต่สมัยอายุ 11 เดือน จนทำให้เดี๋ยวนี้ ทั้งใบหน้า แก้ม ติ่งหู มือ ฯลฯ ของเธอบวมเหวอะหวะไปหมด แถมยังต้องตัดขาทิ้งไปทั้ง 2 ข้าง และแขนอีกหนึ่งข้างด้วย โดยตอนแรกแพทย์ระบุว่าเธอไม่น่าจะอยู่รอดข้ามคืน ถึงขั้นบอกพ่อแม่ว่าให้เตรียมไปเรียกบาทหลวงมาทำพิธีได้


 แต่แล้วหลังจากเข้ารับการผ่าตัดและพักรักษาตัวในโรงพยาบาลอยู่นานเอลลีก็รอดชีวิตอย่างปาฏิหาริย์ และได้รับอนุญาตให้กลับบ้านไปในที่สุด โดยทุกวันนี้ต้องนั่งรถเข็น และต้องมีคนคอยดูแลอย่างใกล้ชิดเสมอ

 ล่าสุด เอลลีกับพ่อแม่ ก็ตัดสินใจว่า จะร่วมมือกันรณรงค์ขอรับวัคซีนป้องกันโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบเพื่อนำไปมอบให้กับเด็กๆคนอื่น โดยให้เหตุผลว่า ไม่อยากให้พวกเขาต้องมาทรมานแบบลูกสาวตัวน้อยของตน


 "ถ้าวัคซีนตัวนี้มีมาตั้งแต่สมัยที่เอลลี่ยังตัวน้อยๆเธอก็คงไม่ถูกโรคร้ายนี้คุกคามแล้วก็ไม่ต้องมาเจ็บปวดทรมานแบบนี้" เคลลี่ ผู้เป็นแม่กล่าว และว่า "เราแค่ไม่อยากให้พ่อแม่คนอื่นๆต้องเจอประสบการณ์แย่ๆแบบเรา"

 ส่วนเรื่องราคาของวัคซีนนั้นจากการต่อรองกันระหว่างผู้ผลิตและกรมอนามัยล่าสุดข้อมูลเปิดเผยออกมาแล้วว่าอยู่ที่ประมาณ 75 ปอนด์ (ราว 3,600 บาท) 

 "ฉันเข้าใจว่า 75 ปอนด์มันไม่ใช่เงินน้อยๆเลยที่รัฐบาลจะต้องทุ่มจ่าย แต่มันจะแย่ถ้าเกิดปล่อยเอาไว้ จนมีเด็กต้องตกเป็นเหยื่อของโรคนี้ซ้ำอีก" เคลลี่กล่าว

No comments :

Post a Comment

Ads Inside Post