Thursday, March 26, 2015

ช็อค !! โรคร้ายใกล้ตัวที่สาวๆต้องเฝ้าระวัง อาจเกิดกับคุณโดยไม่รู้ตัว


เธอ..ป่วยเป็นมะเร็งเต้านม โรคร้ายใกล้ตัวที่สาวๆต้องระวัง!!

ข่าวต่างประเทศ เมื่อไม่นานมานี้ สื่อสังคมออนไลน์ในกัมพูชาแห่แชร์ภาพของหญิงรายหนึ่งที่ป่วยเป็น โรคมะเร็งเต้านม(Breast cancer) ระยะที่อันตรายมากแล้ว ทุกวันเธอต้องใช้ชีวิตด้วยความยากลำบาก แถมฐานะทางบ้านยังค่อนข้างยากจนมาก หลังจากที่ภาพของ เธอถูกแชร์ไปทั่วโลกออนไลน์ ชาวเน็ตจำนวนมากต่างแสดงความเห็นอกเห็นใจ และรวบรวมเงินจำนวนกว่า 10,000 เรียล เพื่อนำไปช่วยเหลือเธอและครอบครัว รวมไปถึงเป็นค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลของเธออีกด้วย


เธอ..ป่วยเป็นมะเร็งเต้านม โรคร้ายใกล้ตัวที่สาวๆต้องระวัง!!

        หญิงสาวผู้โชคร้ายรายนี้อาศัยอยู่ในเขต Meanchey ของประเทศกัมพูชา ในทุกๆวันเธอจะต้องทนกับความเจ็บปวดอย่างแสนสาหัสจากแผลขนาดใหญ่ที่เป็นผลมาจากการแพร่กระจายของมะเร็งร้าย ในช่วงกลางวันเธอต้องนั่งอยู่ภายในมุ้งสี่เหลี่ยม เพื่อ ป้องกันพวกแมลงมาตอมตามบาดแผลที่เริ่มเน่าป่วยมากขึ้นเรื่อยๆ 

        นอกจากนี้เธอยังบอกอีกว่า ทุกวันนี้ใช้ชีวิตด้วยความยากลำบากมาก เพราะไม่สามารถเดินไปไหนมาไหนไกลๆได้ และที่อยู่มาได้จนถึงทุกวันนี้ก็เพราะกำลังใจจากสามีและคนรอบข้างที่บอกให้เธอสู้กับโรคร้ายนี้ต่อไป และอย่ายอมแพ้อย่างเด็ดขาด!! 


        ข้อมูลมะเร็งเต้านมจาก...siamhealth 

        มะเร็งเต้านม เป็นมะเร็งที่พบมากที่สุดในผู้หญิง จากสถิติของสถาบันมะเร็งแห่งชาติพบผู้หญิงเป็นมะเร็งเต้านมร้อยละ 37 ของมะเร็งทั้งหมด และยังมีอัตราการเสียชีวิตเป็นอันดับสองรองจากมะเร็งปอด ดังนั้นการดูแลตัวเองเพื่อลดความเสี่ยงของการเกิดมะเร็ง และการค้นพบมะเร็งตั้งแต่ระยะเริ่มแรกในขณะที่ก้อนมีขนาดเล็ก และก้อนมะเร็งยังอยู่เฉพาะที่เต้านม ยังไม่แพร่กระจายไปต่อมน้ำเหลือง จึงเป็นเรื่องสำคัญ เพราะจะมีโอกาสหายขาดมากขึ้น เมื่อเทียบกับการตรวจพบก้อนมะเร็งที่มีขนาดใหญ่ หรือกระจายไปต่อมน้ำเหลืองที่รักแร้แล้ว 

        โดยหากมีการตรวจพบมะเร็งเต้านมในระยะเริ่มต้น มีโอกาสที่จะมีชีวิตเกิน 5 ปีถึงร้อยละ 98 ถ้าตรวจเจอ ตอนก้อนมะเร็งกระจายไปที่ต่อมน้ำเหลืองที่รักแร้แล้ว มีโอกาสที่จะมีชีวิตเกิน 5 ปีร้อยละ 84 และถ้าตรวจเจอ ตอนมะเร็งแพร่กระจายไปแล้ว โอกาสที่จะมีชีวิตเกิน 5 ปี มีเพียงร้อยละ 23 และยังไม่แพร่กระจายจะทำให้มีโอกาศรอดชีวิตสูง 

        โรคมะเร็งเต้านมเกิดจากเนื้อเยื่อของเต้านมมีการเปลี่ยนแปลงเป็นเซลล์มะเร็งซึ่งอาจจะกิดเป็นมะเร็งเต้านมที่เกิดกับท่อน้ำนม หรือมะเร็งเต้านมที่เกิดกับต่อมน้ำนม มะเร็งเต้านมเป็นมะเร็งที่พบได้บ่อย ดังนั้นท่านผู้อ่านที่เป็นหญิงหรือชายควรจะตรวจเต้านมตัวเอง 

        อาการเริ่มต้นของมะเร็งเต้านม 

        มะเร็งระยะเริ่มต้นนั้นมักจะไม่มีอาการเจ็บ แต่อาจจะตรวจพบความผิดปกติเกิดขึ้นที่เต้านม ซึ่งอาจจะเป็นอาการเริ่มต้นของโรคมะเร็งเต้านม ดังนี้ 

        มีก้อนที่เต้านม (ร้อยละ 15-20 ของก้อนที่คลำได้ บริเวณเต้านมเป็นมะเร็งเต้านม
        มีการเปลี่ยนแปลงขนาด และรูปร่างของเต้านม
        ผิวหนังเปลี่ยนแปลง เช่น รอยบุ๋ม ย่น หดตัว หนาผิดปกติ บางส่วนมีสะเก็ด
        หัวนมมีการหดตัว คัน หรือแดงผิดปกติ
        มีเลือดหรือน้ำออกจากหัวนม ( ร้อยละ 20 ของการมีเลือดออกจะเป็นมะเร็ง)
        เจ็บเต้านม ( มะเร็งเต้านมส่วนใหญ่ไม่เจ็บ นอกจากก้อนโตมากแล้ว )
        การบวมของรักแร้ เพราะต่อมน้ำเหลืองโต 

        ระยะของมะเร็งเต้านม 

        ระยะ 0 เป็นระยะเริ่มต้นของเซลล์มะเร็ง ซึ่งยังไม่ลุกลามไปยังเนื้อเยื่อเต้านม
        ระยะ 1 ก้อนมะเร็งมีขนาดไม่เกิน 2 เซนติเมตร และยังไม่ลุกลามเข้าต่อมน้ำเหลือง
        ระยะ 2 ก้อนมะเร็งมีขนาดระหว่าง 2-5 เซนติเมตร ซึ่งอาจจะลุกลามไปยังต่อมน้ำเหลืองบริเวณรักแร้หรือไม่ก็ได้ หรือมีขนาดไม่เกิน 2 เซนติเมตร และลุกลามเข้าต่อมน้ำเหลืองบริเวณรักแร้แล้ว แต่ยังไม่แพร่กระจายไปสู่อวัยวะอื่น
        ระยะ 3 ก้อนมะเร็งมีขนาดใหญ่กว่า 5 เซนติเมตร และรุกรามเข้าต่อมน้ำเหลืองบริเวณรักแร้แล้ว แต่ยังไม่แพร่กระจายไปสู่อวัยวะอื่น
        ระยะ 4 มะเร็งแพร่กระจายไปสู่อวัยวะอื่น ๆ แล้ว 

No comments :

Post a Comment

Ads Inside Post