Sunday, March 22, 2015

เด็กน้อยผู้มีหน้าตาบิดเบี้ยว พูดไม่ได้เดินไม่ได้ แต่เขายังยิ้มได้

ใครๆก็รักเขา "ไอเดิน"หนูน้อย 5 ขวบป่วยโรคประหลาด ใบหน้าบูดเบี้ยว


 แม้จะเกิดมาพร้อมกับร่างกายที่ไม่เหมือนเด็กชายคนอื่นๆ แต่ "หนูน้อยไอเดิน" วัย 5 ขวบคนนี้ ยังใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุข ทั้งยิ้ม หัวเราะคิกคักๆ หรือแม้กระทั่งไปโรงเรียน อีกทั้งยังได้รับความรักจากครอบครัวและคนรอบข้างอย่างมากมายเหลือล้น


 "ไอเดิน"เป็นโรคโปรตัส ซินโดรม หรือที่มักเรียกกันว่า "มนุษย์ช้าง" ซึ่งทำให้ใบหน้าบิดเบี้ยว ผิดรูปผิดร่าง เนื่องจากกล้ามเนื้อผิวหนังมีการเจริญเติบโตมากเกินไป เขาจึงไม่สามารถพูดสื่อสารได้เหมือนคนปกติ หรือเดินไปไหนมาไหนได้ 


 "ตอนเราพาเขากลับมาบ้านทีแรก เรายังไม่กล้าพาเขาไปไหนมาไหนเลยด้วยซ้ำ เพราะไม่อยากให้คนมาคอยถามว่า อุ้ย! หน้าลูกคุณเป็นอะไรน่ะ หมอจะช่วยได้มั้ยเนี่ย" วิคกี้ ผู้เป็นแม่กล่าว


 และสิ่งที่ยิ่งทำใจได้ลำบากที่สุดก็คือการผ่าตัด เนื่องจากว่าใบหน้าที่ปูดขึ้นเรื่อยๆนั้นไปถึงเอาสารอาหารออกมาจากกล้ามเนื้อของไอเดินหมด ทำให้ร่างกายเขาซูบผอมผิดปกติ จนส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ ทำให้พ่อแม่กังวลมาก เนื่องจากว่าการผ่าตัดจะมีความเสี่ยงสูง และอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้


 "เวลาจะเข้าไปในห้องนอนเขาตอนเช้า บอกตรงๆเลยว่าไม่กล้าเข้าไป เพราะกลัวว่าต้องไปเห็นเขาในสภาพที่หลับไม่ตื่น" คาร์ล ผู้เป็นพ่อกล่าว

 อย่างไรก็ตาม ในที่สุด แพทย์ก็ยอมทำการผ่าตัดให้แม้ว่าจะอยู่ในภาวะเสี่ยงก็ตาม และหลังจากที่รอคอยอย่างขวัญเสียกว่า 5 ช.ม. แพทย์ก็สามารถผ่าเอาก้อนเนื้อที่ปูดออกมาจากใบหน้าของหนูน้อยไอเดินได้

 แต่หลังจากนั้นไม่นานแพทย์ก็ตรวจพบโรคโคลฟส์ซินโดรมในตัวไอเดินอีก ซึ่งถือเป็นโรคหายากมาก โดยผู้ป่วยจะมีความผิดปกติเรื่องเลือดและไต ที่สำคัญคือ ปัจจุบันยังไม่มีหนทางรักษาให้หายขาด


 ถึงแม้ว่าครอบครัวจะต้องเผชิญกับความทุกข์เพราะเป็นห่วงลูกชายตัวน้อยที่ร่างกายพิกลพิการ แต่พวกเขาก็ยังคงมีความรักให้กันและกันอย่างสม่ำเสมอ รวมทั้งตัวไอเดินเอง ที่ก็ไปโรงเรียนได้เหมือนเด็กคนอื่นๆ และยังเป็นที่นิยมชมชอบของเหล่าอาจารย์และเพื่อนๆอีกด้วย

 "ใครๆก็รักเขา ถามถึงเขากันทั้งนั้น" คาร์ลกล่าว
ที่มา : ข่าวสดออนไลน์

No comments :

Post a Comment

Ads Inside Post